FAR CRY 4 : ระบบการเล่นพื้นฐาน - Plants & Syringes


Plants - เรื่องของพืชสมุนไพรสีต่างๆ

พืชสมุนไพรในตัวเกมของ Far Cry นี้ถือว่ามันมีความสำคัญและจำเป็นต่อระบบการเล่นมากๆ เพราะผู้เล่นจะสามารถนำมันมาทำยาที่เป็นยาสำหรับรักษาบาดแผลและช่วยเพิ่มพลังชีวิต หรือจะเป็นยาพิเศษที่ทำให้ตัวเอกมีความสามารถพิเศษเพิ่มขึ้นมาชั่วคราวก็ตาม และในตัวเกม Far Cry 4 นี้ก็มีพืชสมุนไพรอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 ชนิดดังนี้


- สมุนไพรสีเขียว

พืชชนิดนี้จะมีไว้สำหรับนำมาผสมและทำยาสำหรับเพิ่มพลังชีวิตเท่านั้น สามารถหาได้ทั่วไปตามแผนที่ในเกม

- สมุนไพรสีแดง

พืชชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาสูตร Survival และ สูตร Huntingไม่สามารถใช้แบบเดี่ยวๆได้ ต้องนำมาผสมกับพืชชนิดอื่นก่อนถึงจะแสดงผลออกมา สามารถหาพืชสีแดงได้ทั่วไปตามแผนที่ในเกม

- สมุนไพรสีขาว

พืชชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาสำหรับเพิ่มพลังการโจมตี ไม่สามารถใช้แบบเดี่ยวๆได้ ต้องนำมาผสมกับพืชชนิดอื่นก่อนถึงจะแสดงผลออกมา สามารถหาพืชขาวได้มากขึ้นตามพื้นที่ๆเป็นถ้ำหรือโพรงดิน

- สมุนไพรสีม่วง

พืชชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาสำหรับเพิ่มพลังการโจมตี และเป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาระดับเลเวลสูงๆ ไม่สามารถใช้แบบเดี่ยวๆได้ ต้องนำมาผสมกับพืชชนิดอื่นก่อนถึงจะแสดงผลออกมา สามารถหาพืชสีม่วงได้ทั่วไปตามแผนที่ในเกม

- สมุนไพรสีเหลือง

พืชชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาสูตร Survival และ สูตร Focus ไม่สามารถใช้แบบเดี่ยวๆได้ ต้องนำมาผสมกับพืชชนิดอื่นก่อนถึงจะแสดงผลออกมา สามารถหาพืชสีเหลิองได้ทั่วไปตามแผนที่ในเกม

- สมุนไพรสีฟ้า

พืชชนิดนี้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำยาสูตร Hunting และ สูตร Focus ไม่สามารถใช้แบบเดี่ยวๆได้ ต้องนำมาผสมกับพืชชนิดอื่นก่อนถึงจะแสดงผลออกมา สามารถหาพืชสีฟ้าได้ตามบริเวณริมหนองน้ำ หรือในบริเวณพื้นที่ๆมีน้ำ


Syringes - หลอยาชนิดต่างๆ และวิธีผสม

Syringes หรือหลอดยาบางชนิดจะเป็นการช่วยเพิ่มความสามารถให้แก่ Ajay ใน Far Cry 4 ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลของยาเพื่อการออกล่าสัตว์ , การสำรวจสิ่งต่างๆ , การใช้ในด้านรักษา หรือแม้กระทั่งใช้ในการช่วยการต่อสู้เลยก็ยังได้ ซึ่งในตอนต้นเกม ผู้เล่นจะสามารถเก็บกักตุนหลอดยาแต่ละชนิดได้เพียงแค่ 3 หลอดเท่านั้น แต่จะสามารถเพิ่มปริมาณที่ถือเพิ่มได้ด้วยการอัพเกรตกระเป๋าเก็บหลอดยา ซึ่งหลอดยาทั้งหมดในเกมนี้จะมี 5 ชนิด และมีส่วนผสมดังนี้ค่ะ

1.Health Syringe - ยาเพิ่มเลือด

วิธีผสมให้ใช้สมุนไพรสีเขียว 2 ชิ้นในการผสม ถ้าหากที่ตัวของผู้เล่นมีหลอดยาอยู่ในกระเป๋าไม่เต็ม และผู้เล่นได้ไปเก็บสมุนไพรสีเขียวมาเพิ่มจนครบจำนวน 2 ชิ้น เกมก็จะผสมให้เป็นหลอดยาโดยอัตโนมัติ ส่วนแถบของค่าเลือดที่สามารถเพิ่มได้ก็จะขึ้นอยู่กับสกิลที่ผู้เล่นได้อัพไปแล้ว ซึ่งสกิลสาย The Elephant ที่ช่วยในการเพิ่มค่าความสามารถของการใช้หลอดยาช่วยรักษาอาการบาดเจ็บก็จะมีดังนี้ค่ะ

----- Healing Syringe LV.2 : ถ้ากดใช้หลอดยา ผู้เล่นจะสามารถรักษาและฟื้นฟูพลังชีวิตได้ถึง 4 ช่อง

----- Healing Syringe LV.3 : ถ้ากดใช้หลอดยา ผู้เล่นจะสามารถรักษาและฟื้นฟูพลังชีวิตได้ถึง 6 ช่อง

2.Hunting Syringe - ยามองทะลุกำแพง

วิธีผสมให้ใช้สมุนไพรสีน้ำเงิน 1 ชิ้น สีแดง 1 ชิ้นในการผสม ยาตัวนี้จะสามารถทำให้ผู้เล่นมองเห็นสิ่งมีชีวิต เช่น สัตว์หรือศัตรูทั้งหมดที่อยู่ในบรอเวณใกล้ๆได้เหมือนใช้กล้องแท๊กในระยะเวลาหนึ่ง

ในการที่จะผสมสมุนไพรชนิดนี้ได้ ผู้เล่นจำเป็นต้องอัพสกิล Hunting Syringe เพื่อให้ทราบวิธีผสมก่อนก่อน และผู้เล่นสามารถอัพสกิลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับยาตัวนี้ได้ด้วยสกิล Hunting Syringe LV.2 จะทำให้ในตอนที่ผู้เล่กดใช้ยาตัวนี้ การเคลื่อนไหวของตัวเอกเงียบขึ้นจนพวกสัตว์จะไม่รู้ตัว และจะไม่เริ่มโจมตีผู้เล่นก่อน (ยกเว้นว่าผู้เล่นจะไปรังแกมันก่อน อันนี้โดนแน่นอน) อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถอัพเพิ่มระยะเวลาของยาได้โดยการอัพสกิล Duration Boost ตัวยาชนิดนี้เลยเป็นยาที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักล่าโดยเฉพาะ

3.Survival Syringe - ยาเพิ่มพลังป้องกัน

วิธีผสมให้ใช้สมุนไพรสีเหลือง 1 ชิ้น สีแดง 1 ชิ้นในการผสม ยาตัวนี้จะทำให้พลังป้องกันของผู้เล่นเพิ่มขึ้นชั่วขณะ ในตัวยาระดับแรก ยาจะช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีโดยศัตรูด้วยอาวุธ Melee และอาวุธจำพวกไฟ อีกทั้งยังช่วยไม่ให้เกิดอาการมึนงงโดยศัตรูด้วย และในตัวยาที่อัพเกรตเพิ่มขึ้น ตัวยาชนิดนี้ก็จะช่วยปกป้องผู้เล่นจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธปืนแบบใช้กระสุนด้วยเช่นเดียวกัน

ในการที่จะผสมสมุนไพรชนิดนี้ได้ ผู้เล่นจำเป็นต้องอัพสกิล Survival Syringe เพื่อให้ทราบวิธีผสมก่อนก่อน สามารถอัพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ด้วยสกิล Survival Syringe LV.2 และสามารถอัพเพิ่มระยะเวลาได้โดยการอัพสกิล Duration Boost

4.Focus Syringe - ยาขยายปอด

วิธีผสมให้ใช้สมุนไพรสีน้ำเงิน 1 ชิ้น สีเหลือง 1 ชิ้นในการผสม ยาตัวนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถกดวิ่งและดำน้ำได้นานยิ่งขึ้น ตัวยาที่อัพเกรตเพิ่มจะช่วยป้องกันกระสุนให้แก่ผู้เล่นด้วย

ในการที่จะผสมสมุนไพรชนิดนี้ได้ ผู้เล่นจำเป็นต้องอัพสกิล Focus Syringe เพื่อให้ทราบวิธีผสมก่อนก่อน สามารถอัพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทำให้วิ่งเร็วขึ้นได้ด้วยสกิล Focus Syringe LV.2 และสามารถอัพเพิ่มระยะเวลาได้โดยการอัพสกิล Duration Boost

5.Overdose Syringe - ยาเพิ่มพลังโจมตี

วิธีผสมให้ใช้สมุนไพรสีม่วง 1 ชิ้นสีขาว 1 ชิ้นในการผสม ยาชนิดนี้เป็นดาบสองคมที่ช่วยเพิ่มพลังโจมตีให้แก่ผู้เล่นมากขึ้นเป็นจำนวน 2 เท่า แต่ในขณะเดียวกันมันก็จะทำให้ผู้เล่นได้ได้รับบาดเจ็บมากขึ้นเป็น 2 เท่าเช่นกัน แต่มันจะมีประโยชน์มากถ้าหากผู้เล่นใช้ให้ถูกวิธีด้วยการกดใช้ยาตัวนี้ในที่ๆศัตรูมองไม่เห็นผู้เล่น และใช้อาวุธแนวซุ่มยิงเข้าร่วมด้วย ตัวยาชนิดนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถอัพเกรตเพิ่มได้

หมายเหตุ

- ตัวยาส่วนมาก ถ้าผู้เล่นไม่ได้ทำการอัพเกรตตัวยาเลย มันจะมีระยะเวลาออกฤทธิ์แค่ 30 วินาทีเท่านั้น แต่ถ้าอัพเกรตเต็มที่ครบทุกสกิลแล้ว มันจะมีเวลาออกฤทธิ์นานถึง 170 วินาทีเลยทีเดียว

- การอัพสกิล Harvester มาจะทำให้ผู้เล่นสามารถเก็บสมุนไพรได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 ชิ้น

- ในขณะที่ผู้เล่นใช้ตัวยาชนิดหนึ่งอยู่ แล้วผู้เล่นได้ทำการฉีดยาตัวใหม่เข้าไปแทยที่ ก็จะเป็นการยกเลิกผลของยาตัวเก่าในทันที

ความคิดเห็น

Recommend