FAR CRY 5 : รีวิวคราวๆกับความสามารถของคู่หูหนุ่มๆทั้ง 3 คน


Nick Rye

(ว่าที่) คุณพ่อลูกอ่อนที่ทำอาชีพเป็นครูสอนขับเครื่องบินอยู่ในเขต Holland Valley เพราะงั้นความสามารถของพี่นิคเลยจะเป็นการขับเครื่องบินสีเหลืองที่มีชื่อว่า Carmina และช่วยผู้เล่นยิงโจมตีศัตรูจากระยะไกลบนท้องฟ้า นิคเป็นคู่หูอีกคนที่ใช้งานได้ดีมากๆ เพราะตำปแหน่งของพี่แกจะบินอยู่สูง ศัตรูเลยไม่ค่อยเล็งยิงโจมตีไปที่นิคบ่อยด้วยค่ะ

แต่ในบางครั้งนิคก็อาจจะแสดงอาการบั๊กๆหน่อย เพราะบางทีพี่แกก็จะเดินเท้ามาช่วยตัวเอกและไม่เอาเครื่องบินมาช่วยก็มี อันนี้ถือว่าเป็นบั๊กที่น่าปวดหัวสักหน่อยค่ะ เพราะนิคที่ไม่มีเครื่องบินนั้นจะใช้ความสามารถพิเศษของเขาอะไรไม่ได้เลย แถมยังเปราะด้วย ถ้านิคโดนโจมตีจนล้มลง ผู้เล่นก็จะไม่สามารถช่วยชุบเขาได้ด้วย เพราะนิคที่มาตัวเปล่าถ้าโดนโจมตีใส่หนักมากๆเขาจะตายและรีเทิร์นกลับไปยังเมนูของคู่หูเลย

อีกทั้งนิคเป็นตัวละครที่ขับเครื่องบิน (Plane) ก็จริง แต่นิคแกค่อนข้างจะแพ้ต่อเครื่องบินของศัตรูแบบเครื่องบินรบ (Military Aircraft) ค่ะ ด้วยขนาดเครื่องบินที่เป็นคนละแบบ ถ้าศัตรูตามไล่กวดนิคด้วยเครื่องบินรบนี่จบแน่นอน เพราะนิคแกจะยิงและหนีไม่ทันจนกลายเป็นเป้านิ่ง และอาจจะทำให้นิคเครื่องร่วงกลับบ้านเก่าได้ในเวลาไม่นานค่ะ

ซึ่งความสามารถพิเศษของนิคที่จะช่วยสนับสนุนผู้เล่นได้ก็มีดังนี้

- Lighy 'EM UP : ช่วยผู้เล่นยิงโจมตีใส่เป้าหมายด้วยการใช้ปืนกล แต่การยิงแบบนี้นิคจะยิงของแกเอง ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับนิคนะคะว่าพี่แกจะช่วยยิงไหม

- Bomb's away : เป็นการโจมตีแบบทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายที่ผู้เล่นสั่งเอาไว้ วิธีใช้งานก็ง่ายๆ ให้ผู้เล่นกดเล็งที่ศัตรูที่ต้องการ แล้วกดมาร์คให้นิคจะเป็นการสั่ง สักพักพี่แกก็จะทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายให้ค่ะ ความแรงของการโจมตีแบบนี้จะมีความแรงพอๆกับการยิงด้วยปืนครกเลย แต่การยิงแบบนี้ก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันคือ ถ้าในระยะของระเบิดมีตัวละครชาวบ้าน หรือพวกที่เป็นมิตรกับผู้เล่นอยู่ในวง นิคแกจะไม่ทิ้งระเบิดให้ค่ะ เพราะดาเมจมันจะไปโดนพวกชาวบ้านไปด้วย (เห็นแกว่ามาว่างี้นะ)


Hurk Drubman Jr.

บุรุษคู่บุญที่อยู่กับเกมซีรี่ย์ Far Cry มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ภาค เฮิร์กเดินทางแบบแบคแพ็คมาแล้วแบบรอบโลก จนในที่สุดเขาก็ได้กลับมาที่ Hope County ที่เป็นบ้านเกิดของเขา และอาศัยอยู่กับ Hurk Drubman Sr. พ่อของเขา ด้วยความที่เฮิร์กชำนาญในด้านการทำวัตถุระเบิดเป็นอย่างมาก ความสามารถของเขาเลยเป็นในด้านการใช้อาวุธระเบิดและปืน RPG ที่มีคุณภาพการทำลายล้างสูง ปืน RAT4 ที่เฮิร์กใช้ในภาคนี้นั้นเป็นมากกว่าปืนยิงจรวดทั่วไป เพราะมันเป็นปืนที่ติดกล้องติดตามใส่เป้าหมายไว้ด้วย และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งความสามารถของพี่แกค่ะ

ส่วนข้อเสียของเฮิร์กเลยคือ พี่แกค่อนข้างจะเปราะและล้มง่ายค่ะ ยิงๆกันอยู่หันไปอีกทีพี่นอนซะแล้ว และอีกข้อเสียหนึ่งที่ร้ายแรงมากเลยคือ เฮิร์กแกไม่ค่อยมาช่วยชุบผู้เล่นให้ค่ะ คือถ้าผู้เล่นพาเฮิร์กไปเดินทางกันสองคน แล้วโดนโจมตีจนผู้เล่นนอน ก็เตรียมตัวได้เลยว่าได้นอนถาวรแน่นอน เพราะเฮิร์กแกจะมัวแต่ยิง ยิง และยิงใส่ศัตรูจนไม่สนผู้เล่นที่นอนอยู่เลย

ซึ่งความสามารถพิเศษของเฮิร์กที่จะช่วยสนับสนุนผู้เล่นได้ก็มีดังนี้

- Junk It : ความสามารถนี้ของพี่แกจะช่วยให้เฮิร์กโจมตีด้วยปืน RPG ใส่ยานพาหนะแล้วมันจะระเบิดรุนแรงมากขึ้นค่ะ ปกติถ้ารถเจอเข้ากับระเบิด มันก็เป็นจุลอยู่แล้วนะ พาพี่แกไปนี่ตัวทำลายรถชั้นเยี่ยมคนหนึ่งเลย

- Heat Seeker : เฮิร์กสามารถใช้ปืน RAT4 ของเขายิงจรวดล็อกใส่เป้าหมายได้ อีกทั้งลูกจรวดที่ยิงออกไปยังสามารถติดตามเป้าหมายได้อีกด้วยค่ะ วิธีการใช้ก็เหมือนกับพี่นิค คือกดมาร์คให้เฮิร์กโจมตีใส่ยานพาหนะจะเป็นการสั่ง แต่ขอเวลาให้พี่แกหน่อยหนึ่ง เพราะเฮิร์กต้องใช้เวลาสักพักในการล็อกเป้าก่อนจะยิงด้วยค่ะ


Sharky Boshaw

ชาร์คกี้ หรือชื่อเต็มๆของพี่แกคือ Charlemagne Victor Boshaw IV (แต่เราขอเรียกพี่แกว่าชัคจังนะคะ ชินกับชื่อนี้มากกว่า) ชัคจังเป็นลูกพี่ลูกน้องของ Hurk และมีป้าแท้ๆเป็นเจ๊ Adelaide Drubman (คู่หูผู้หญิงอีกคนที่มีความสามารถในการใช้ ฮ.) แต่ทว่าชัคจังนั้นกลับเป็นโรคจิตเวชชนิดหนึ่งที่เรียกว่าโรคชอบจุดไฟ (หรือ Pyromania (ไพโรมาเนีย)) ความสามารถของพี่แกเลยจะเป็นในเรื่องด้านของไฟๆค่ะ ทั้งด้านการทนไฟได้ดีมากๆ และในเรื่องของการที่ยิงโจมตีออกมาเป็นไฟ ถึงในตัวอย่างกับเควสต้นของชัคจังจะใช้ปืนไฟเป็นอาวุธก็จริง แต่ในเกมจริงพี่แกใช้ปืนลูกซองเป็นอาวุธหลักค่ะ

หลายๆท่านอาจจะงงว่า อ่าว... แล้วลูกซองมันเป็นไฟยังไง คือชัคจังจะมีความสามารถพิเศษที่ว่า ปืนลูกซอที่ว่านี่แหละค่ะ ที่แกจะยิงออกมาเป็นไฟแล้วไปไหม้ใส่เป้าหมาย (เหมือนใช้กระสุนไฟตลอดเวลา) และด้วยความที่ชัคจังเป็นไพโรมาเนีย พี่แกเลยจะทนไฟได้ดีมากๆ คือไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ที่มาจากศัตรู , จากผู้เล่น หรือจากไฟที่แกทำเอง ชัคจังจะไม่เคยบาดเจ็บจากการถูกไฟลวกเหมือนคู่หูคนอื่นๆเลย (แต่ถ้าล้มอยู่ก็สามารถตายได้จากการโดนไฟลวกนะ)

แต่ข้อเสียของชัคจังก็มีอยู่ค่ะ คือพี่แกใส้อาวุธปืนลุกซองเป็นหลัก กับอีกอันคือปืนพกเป็นอาวุธเสริม แน่นอนล่ะว่าพี่แกโจมตีศัตรูที่อยู่ระยะไกลไม่ได้ รวมถึงทำการสเตลไม่ได้ด้วย แต่ข้อดีที่สุดของชัคจังเลยคือ พี่แกเป็นคนรักเพื่อน เลยจะชอบขยันชุบให้มากๆค่ะ คือถ้าผู้เล่นหรือคู่หูอีกคนล้มใกล้ๆพี่แกนี่ไม่ต้องห่วงเลย ชัคจังแกจะวิ่งปรี่ไปชุบให้แทบจะในทันทีเลยนะ

ซึ่งความสามารถพิเศษของชัคจังที่จะช่วยสนับสนุนผู้เล่นได้ก็มีดังนี้

- Fire It Up : สามารถยิงใส่ศัตรูแล้วไฟลุกทั่วได้ (รวมไปถึงพวกสัตว์ด้วย)

- Shatterproof : ความสามรถต้านทานต่อระเบิด ชัคจังเป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ทนแรงระเบิดได้ดีมาก โดนสะเก็ตระเบิดเข้าไป 3 รอบ แกยังลุกขึ้นมาได้เฉยเลย

ความคิดเห็น

Recommend