FALLOUT 4 : ข้อมูลพื้นฐานในการจัดการค่าย Settlement


ข้อมูลพื้นฐานในการจัดการค่าย Settlement

การจัดการค่าย Settlement

ในตัวเกม Fallout 4 จะมีระบบใหม่เพิ่มเข้ามา ซึ่งระบบนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะสร้างและจัดการค่าย หรือที่เรียกกันว่า Settlement ที่เป็นของตัวเองได้ เพื่อเอาค่ายนั้นไว้ใช้เป็นจุดแวะพักแรมในระหว่างการเดินทาง หรือเอาไว้ให้ชาวบ้านทั่วไปเข้ามาอาศัยเป็นลูกเมืองก็ได้ ซึ่งค่ายที่ว่านี่ก็จะอยู่กระจัดกระจายกันไปรอบๆตัวเขต The Commonwealth

ซึ่งระบบนี้ถือว่าให้ความอิสระแก่ตัวผู้เล่นเป็นอย่างมาก เพราะผู้เล่นจะสามารถสร้างค่ายในแบบที่ตัวเองต้องการโดยที่ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ จะสร้างบ้านขนาดใหญ่หลายหลังให้ดูเป็นหมู่บ้าน รึสร้างเอาแบบพอเพียงที่ขอแค่ให้วางเตียงไว้นอนอย่างเดียวก็ได้ทั้งนั้น

เมื่อผู้เล่นได้ครอบครองและสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆใน Settlements แล้ว การจัดการภายในค่ายนี้สามารถปรับแต่งได้อย่างกว้างขวางและไม่มีขีดจำกัด ภายในอาคารจะสามารถสร้างเฟอร์นิเจอร์ , เครื่องเรือน , เครื่องใช้ไปฟ้าชนิดต่างๆมาว่งไว้เพื่อความสวยงามก็ได้ และนอกเหนือจากสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ ผู้เล่นก็จำเป็นที่จะต้องปลูกพืชผักผลไม้ , สร้างน้ำสะอาดสำหรับบริโภค , สร้างเครื่องปั่นไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มการป้องกันอย่างเช่นป้อมปืนไว้รอบๆค่ายด้วย เพื่อให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในค่ายนั้นได้อาศัยอยู่กันแบบสงบสุข

และเมื่อผู้เล่นได้สร้างค่ายเป็นของตัวเองแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือชาวบ้านหน้าใหม่หรือชาวบ้านเจ้าของที่ๆผู้เล่นจะต้องดูแลพวกเขาให้อยู่ค่ายอย่างสุขสบายด้วย แล้วมีความจำเป็นอะไรบ้างล่ะ ที่พวกชาวบ้านนั้นอยากจะได้กัน?

สิ่งที่จำเป็นที่สุดในการรักษาชาวบ้านในค่ายให้มีความสุข คือเกจด้านบนของหน้าจอ Workshop ที่นับจำนวนสิ่งของและปัจจัยในค่ายนั้นๆอยู่ค่ะ


มาดูกันว่าแถบค่าความต้องการต่างๆในค่ายนั้นมีอะไรกันบ้าง

People : หมายเลขที่แสดงจำนวนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในค่ายนั้นๆ โดยค่าเริ่มต้นของจำนวนชาวบ้านที่สามารถมีได้สูงสุดคือ 10 คน แต่ผู้คนที่อาศัยจะสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆเมื่อผู้เล่นมีค่า CHA มาก ยิ่งมีค่านี้เยอะก็จะยิ่งสามารถชักชวนชาวบ้านให้มาอยู่ในค่ายได้เยอะขึ้น

Food : หมายเลขที่แสดงจำนวนของอาหารที่ถูกผลิตโดยการปลูกพืชผลทางการเกษตรของค่ายนั้นๆ ตัวเลขอันนี้จะต้องมีให้เท่ากับหรือสูงกว่าจำนวนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในค่าย ไม่อย่างนั้นเหล่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในค่ายจะอดอยากปากแห้งและไม่มีความสุขเพราะอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งชาวบ้าน 1 คน จะสามารถปลูกพืชผลได้สูงสุดถึง 6 หน่วยค่ะ

Water : หมายเลขที่แสดงจำนวนของน้ำสะอาดที่สามารถใช้บริโภคได้ของค่ายนั้นๆ เช่นเดียวกับค่าอาหาร ตัวเลขของแถบนี้จะต้องมีให้เท่ากับหรือสูงกว่าของจำนวนสมาชิกในค่าย

Power : หมายเลขที่แสดงจำนวนของหน่วยพลังงานไฟฟ้าที่ค่ายนั้นๆมีทั้งหมด
ซึ่งค่าพลังงานไฟฟ้าจะจำเป็นสำหรับใช้ในการเปิดอุกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกชนิด
และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแต่ละเครื่องก็จะให้พลังงานไฟฟ้าในจำนวนที่แตกต่างกันด้วย

Defense : หมายเลขที่แสดงจำนวนของค่าพลังป้องกันในค่ายนั้นๆ แถบนี้จะยุ่งยากสักหน่อย เพราะในค่ายจำเป็นจะต้องมีค่าป้องกันที่สูงเพื่อไม่ให้ถูกบุกโจมตี ในการคำนวนสร้างค่าป้องกันที่จะช่วยให้ค่ายปลอดภัยแบบสุดๆเลยก็คือ เอาจำนวนของ ชาวบ้าน + อาหาร + น้ำ + ที่นอน = ค่าพลังป้องกันของค่ายนั้นๆที่ควรมีค่ะ เพราะถ้าผู้เล่นสามารถสร้างได้ตามจำนวนของค่าคำนวนนี้ ปัญหาที่จะเจอศัตรูมาบุกค่ายนั้นๆก็แทบจะไม่มีเลยนะเออ

Beds : หมายเลขที่แสดงจำนวนของเตียงหรือถุงนอนที่มีอยู่ในค่ายนั้นๆ เช่นเดียวกับค่าน้ำและอาหาร แถบนี้จะต้องมีเลขที่เท่ากันหรือสูงกว่าจำนวนของสมาชิกที่อยู่ในค่ายนั้นๆค่ะ

Happiness : หมายเลขที่แสดงถึงความสุขของเหล่าผู้คนในค่าย ซึ่งแถบค่าความต้องการก่อนหน้านี้จะมีผลกับค่านี้โดยตรง โดยที่ค่านี้จะขึ้นสูงสุดได้ถึง 100 หน่วย และเพื่อให้ชาวบ้านอยู่กันอย่างมีความสุขจริงๆ (มีผลต่อผลผลิตในค่ายที่สามารถเก็บได้) ค่านี้ไม่ควรจะมีค่าน้องกว่า 80 หน่วยค่ะ

Size : หมายเลขที่แสดงถึงจำนวนสิ่งก่อสร้างผู้เล่นสามารถสร้างได้ และจะแสดงจำนวนของสิ่งก่อสร้างที่มีในค่ายนั้นๆด้วย ยิ่งถ้าแถบใกล้เต็มมากเท่าไหร่คือของในค่ายเริ่มจะเยอะเกินไป และถ้าเกจสร้างเต็มแล้วก็จะไม่สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างชนิดอื่นๆได้อีกต่อไปค่ะ


ซึ่งค่าปัจจัยเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลให้เพียงพอ เพื่อรักษาหรือทำให้ค่าความสุขของชาวบ้านในค่ายนั้นเพิ่มขึ้น เช่น ชาวบ้านที่เป็นคนจะต้องการน้ำ , อาหาร , เตียงนอน และการป้องกันค่าย และก็อาจจะต้องการสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งของที่ช่วยเพิ่มความบันเทิงในด้านต่างๆเพื่อเพิ่มความสุข

และเมื่อผู้เล่นได้ครอบครอง Settlements ครบจำนวนที่กำหนดไว้ หรือมีประชากรที่อาศัยอยู่ในค่ายต่างๆเยอะพอ หรือว่ามี Perks ชนิดต่างๆที่ช่วยในเรื่องของการจัดการค่าย ผู้เล่นก็จะสามารถอัพเกรตยกระดับ Settlements ด้วยการสร้างร้านค้าที่ค่ายได้ ซึ่งร้านค้าเหล่านี้ก็จะเป็นตัวที่ช่วยเพิ่มความสุขในค่าย และช่วยเพิ่มความสะดวกในด้านต่างๆให้แก่ผู้เล่นได้ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเส้นทางขนส่งของระหว่างค่ายในที่ต่างๆ หรือ Supply lines เพื่อแบ่งปันทรัพยากรใน Workshop ที่มีอยู่ให้มาใช้ร่วมกันระหว่างค่าย 2 ค่ายขึ้นไปได้ด้วย

และกฎสำคัญในการสร้าง Settlements เลยคือ พวกข้าวของชนิดต่างๆบางชิ้นจะสามารถชำรุดและเสียหายได้ (ซึ่งส่วนมากจะเป็นเพราะค่ายถูกบุกโจมตี) ในจุดนี้ผู้เล่นก็ต้องไปหมั่นเยี่ยมเยือนค่าย และซ่อมข้าวของที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งด้วย ซึ่งสิ่งที่สามารถเสียหายได้ก็มีตั้งแต่ เครื่องปั่นไฟ , เครื่องปั้มน้ำ และพืชผักที่ปลูกไว้ และผู้เล่นก็จะต้องมีวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับใช้ในการซ่อมแซมอยู่ใน Workshop หรือถือวัตถุดิบติดตัวไว้ด้วย ถึงจะซ่อมแซมของที่เสียหายได้

ส่วนวิธีในการได้ Settlements ตามที่ต่างๆมาไว้ในครอบครองนั้น ส่วนมากผู้เล่นจะได้รับเควสของฝ่าย Minutemen ที่ต้องทำเพื่อช่วยชาวบ้านตามค่ายต่างๆ และเมื่อทำเสร็จก็จะได้รับการจัดการค่ายนั้นๆเป็นของรางวัล แต่อย่างไรก็ตาม บางเค่ายก็จะมีเควสเฉพาะของค่ายนั้นๆที่ต้องทำให้เสร็จเพื่อให้เข้าถึงการจัดการค่ายด้วย


การสั่งงานชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในค่าย

ผู้เล่นสามารถที่จะเข้าโหมด Workshop เพื่อกดให้คำสั่งต่างๆ เช่น การให้ไปปลูกพืชผัก , การให้ไปทำหน้าที่เฝ้ายาม และคำสั่งอื่นๆอีกมากมายแก่ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกอยู่ในค่ายนั้นๆได้

แลซึ่งวิธีทำก็คือให้ผู้เล่นกดเข้าโหมด Workshop > แล้วเดินไปหาชาวบ้านที่ต้องการจะมอบหมายงานให้เขาทำ > แล้วกดเลือกที่ชาวบ้านคนนั้นๆ > และไปจิ้มยังจุดที่ต้องการให้เขาทำงาน ถ้าผู้เล่นทำได้ถูกต้อง ชาวบ้านที่สั่งงานไปเขาก็จะมาทำงานของตัวเองที่ได้รับมอบหมายใหม่โดยอัตโนมัติค่ะ


และสิ่งที่ผู้เล่นต้องการจะมอบหมายงานให้ชาวบ้านทำได้ก็มี

- สั่งให้เขาเดินไปยังจุดๆหนึ่งโดยที่ยังไม่สั่งงาน (เหมาะสำหรับจะย้ายข้าวของที่มีคนใช้งานอยู่ในโหมด Workshop) : วิธีนี้ทำได้โดยการเลือกที่ชาวบ้านที่ต้องการจะสั่ง จากนั้นให้เลือกจิ้มสั่งไปยังบนพื้นดินว่างๆ คนที่ถูกสั่งก็จะเดินไปยังจุดที่ผู้เล่นต้องการเอง

- มอบหมายงานปลูกพืชผักผลไม้ : อันนี้เป็นงานเบสิคที่ส่วนมากสมาชิกในค่ายมักจะทำเองโดยที่ไม่ต้องสั่ง แต่ถ้าต้องการจะมอบหมายงานใหม่ๆ ก็ให้เลือกที่ชาวบ้านคนที่ต้องการ แล้วเลือกจิ้มไปยังพืชผักที่ไม่มีคนปลูก (ขึ้นเป็นรูปคนสีแดง) เมื่อสั่งงานเรียบร้อย ชาวบ้านคนนั้นๆก็จะไปปลูพืชให้ตามที่ต้องการแล้ว


- การกำหนดให้ชาวบ้านใช้ของๆนั้นเป็นของตัวเอง : คำสั่งนี้เหมาะกับการย้ายเตียงให้ชาวบ้านค่ะ วิธีทำก็เหมือนกับสั่งให้ทำงานอื่นๆ คือให้จิ้มที่ชาวบ้านที่ต้องการ จากนั้นก็ให้ไปจิ้มยังเตียงที่ผู้เล่นต้องการจะให้เขานอน เพียงแค่นี้ก็จะทำการจับจองเตียงเสร็จเรียบร้อยแล้ว

- การสั่งให้ชาวบ้านย้ายไปอาศัยอยู่ที่ค่ายอื่นๆ : คำสั่งนี้จะเป็นการสั่งให้ชาวบ้านคนนั้นออกจากค่ายที่อยู่แล้วเดินทางไปอาศัยยังค่ายอื่นแทนค่ะ วิธีทำก็คือให้ผู้เล่นกดจิ้มไปที่ชาวบ้านที่ต้องการ จากนั้นให้ดูที่ปุ่มคำสั่งด้านล่างของจอ แล้วกดปุ่มที่เขียนว่า Move ไป แล้วเกมจะขึ้นหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้ผู้เล่นเลือกค่ายที่ต้องการจะส่งชาวบ้านที่เลือกอยู่นั้นให้ไป เมื่อเลือกที่อยู่ใหม่และตอบตกลงเรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านคนนั้นๆก็จะเดินทางไปยังที่อยู่ใหม่โดยทันทีค่ะ


ส่วนวิธีสร้าง Supply line สายขนส่งเสบียงและวัตถุดิบในการสร้างค่าย ผู้อ่านสามารถหาอ่านได้จากที่นี่เลยค่ะ >> จิ้มจึ๊ก << เราเคยเขียนแยกไว้ต่างหากแล้ว อธิบายขั้นตอนการสร้างให้ละเอียดไม่มีงงแน่นอน 

ความคิดเห็น

Recommend